Khi bạn tạo bất kỳ một chuyến xe nào cũng bắt buộc bạn phải chọn một lịch dịch vụ áp dụng cho nó.
Để tạo lịch dịch vụ, từ menu bấm “Cài đặt” → “Thông tin chuyến” → “Lịch dịch vụ”
Tại danh sách các lịch dịch vụ có sẵn, bạn có thể chỉnh sửa lịch dịch vụ có sẵn bằng cách bấm vào nút “cây viết”. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra cho chắc chắn để tránh ảnh hưởng đến các chuyến mà lịch dịch vụ được áp dụng.
Trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu về cách tạo lịch dịch vụ mới.
Hãy bấm vào nút “Tạo lịch mới” (như trong hình trên).
Tại cửa sổ tạo tạo lịch dịch vụ mới, bạn hãy điền và chọn các thông số được yêu cầu, cụ thể như sau:
Tên: Các bạn có thể đặt tên như thế nào tuỳ theo các bạn. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến nghị các bạn nên tạo một lịch dịch vụ riêng cho một chuyến xe riêng biệt. Sau này, nếu bạn muốn ngừng phục vụ một chuyến nào đó (huỷ tài) vào ngày nào đó, bạn chỉ cần vào chỉnh sửa lịch dịch vụ cho tuyến đó là được. Thế nên, bạn nên đặt tên cho lịch dịch vụ như: SG - NT 05:00 để áp dụng cho chuyến xe Sài Gòn đi Nha Trang lúc 05:00 giờ sáng, bạn đặt CT-CM 15:45 cho tuyến xe Cần Thơ đi Cà Mau tuyến 03:45 chiều, hoặc đặt bất kỳ tên nào dễ gợi nhớ cho bạn.
Trạng thái: có hai trạng thái là còn trống và không đặt được. Trạng thái “còn trống” có nghĩa là trong khoảng thời gian của lịch thì chuyến xe có hoạt động, có thể bán vé, mua vé bình thường. Nếu trạng thái là “không đặt được” có nghĩa là trong khoảng thời gian trong lịch đó, chuyến xe này không chạy, không mua hay bán vé được.
Tiếp theo, hãy chọn ngày bắt đầu dịch vụ và ngày kết thúc dịch vụ.
Các bạn lưu ý, trong trạng thái mà bạn đã chọn ở trên chỉ có giá trị trong khoảng thời gian mà bạn đã chọn, ngoài khoảng thời gian đó thì tuyến xe đó sẽ có giá trị ngược lại với trạng thái mà bạn đã đặt. Chúng ta sẽ có ví dụ cụ thể ở phần sau.
Các thứ, 2, 3, 4 → Chủ Nhật có nghĩa là lịch này hoạt động trong các ngày mở. Ví dụ, bạn chọn trạng thái là “còn trống” nhưng chỉ mở Thứ bảy và Chủ Nhật thì chuyến xe ấy chỉ có hoạt động vào ngày Thứ bảy và Chủ Nhật trong thời gian lịch dịch vụ.
Thêm ngoại lệ. Yếu tố này là cần thiết khi bạn muốn sử dụng xe tăng cường hoặc muốn gác tài. Thời gian trong ngoại lệ này trạng thái của chuyến sẽ có giá trị ngược lại với trạng thái của lịch dịch vụ.
Bạn có thể thêm bao nhiêu ngoại lệ cũng được.
Chúng ta cùng tham khảo hình dưới đây nhé
Nếu như bạn thiết lập như hình bên trên thì chuyến xe nào mà bạn chọn lịch vụ này thì:
Từ ngày 1/1/2018 đến ngày 1/1/2030 sẽ có chạy và chỉ chạy các ngày Chủ Nhật, Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư và Thứ Năm, nghỉ hai ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy.
Tuy nhiên, trong ngày 1/1/2020 và từ ngày 12/2/2020 đến ngày 17/2/2020, xe không chạy.
Đến sau ngày giới hạn của lịch (1/1/2030) tức là ngày 2/1/2030 thì chuyến xe đó không chạy nữa.
Cài đặt như trên rất phù hợp cho việc gác tài, huỷ chuyến.
Chúng ta cùng tham khảo lịch dịch vụ mẫu thứ hai
Mẫu này khuyên dùng cho các tuyến xe tăng cường các ngày lễ tết.
Như trên hình minh hoạ thì tuyến xe này chỉ hoạt động trong 16 ngày, kể từ ngày 12/2 đến 28/2/2020. Tức là khi khách hàng tìm kiếm hoặc nhân viên bán vé thì chỉ có thể mua/bán nếu chọn một ngày nào đó trong 16 ngày này thôi. Tuy nhiên, nếu khách hàng chọn ngày mua là ngày 1/1/2031 (ngoài giới hạn lịch dịch vụ) thì khách có để đặt vé bất kỳ ngày nào.